Tra cứu CSDL điện tử

[Đăng ngày: 08/10/2014]

Thư viện xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc một số CSDL truy cập mở để phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

ScienceDirect hiện nay có hơn 9 triệu bài viết toàn văn và mỗi năm tăng thêm ½ triệu bài, bao quát 24 lĩnh vực khoa học và công nghệ.  Khoa học nông nghiệp và sinh học; Hoá sinh, Di truyền và sinh học phân tử; Kỹ thuật hoá học; Khoa học máy tính; Năng lượng; Kỹ thuật và công nghệ; Khoa học môi trường; Vật lý hạt nhân năng lượng cao và thiên văn học; Khoa học vật liệu; Hoá học tổng hợp; Kinh tế kinh doanh; Quản lý và kế toán; Khoa học trái đất và hành tinh; Miễn dịch và vi sinh vật học, giúp cho bạn đọc có thể truy cập tới cả các số tạp chí xuất bản đầu tiên, trong đó có cả các tạp chí được lưu trữ từ năm 1823. Để tải được tài liệu tại trang này, bạn đọc vui lòng xem hướng dẫn sử dụng dịch vụ bạn đọc đặc biệt tại đây

Đây là CSDL cung cấp hàng triệu tài liệu về tạp chí, sách, sách bộ, tài liệu tham khảo cho giới học thuật. Thông tin của hơn 2.743 tạp chí, hơn 170 tài liệu tham khảo điện tử, 45.000 sách điện tử,… tổng cộng với hơn 5 triệu dữ liệu đóng góp.Nội dung thông tin được tập hợp độc quyền của nhà xuất bản Springer và các cá nhân đạt giải khoa học (180 nhà khoa học đạt giải Nobel, 51 nhà khoa học đạt giải Field).

Bioline International:
     Cơ sở dữ liệu phi lợi nhuận cung cấp nguồn tài liệu nghiên cứu chất lượng cho các nước đang phát triển về các chủ đề:  y tế công cộng, phát triển quốc tế,  dược liệu, an toàn dinh dưỡng & thực phẩm, đa dạng sinh học.

WorldWideScience.org

Cổng thông tin khoa học giúp tìm kiếm thông tin đồng thời trên 32 cơ sở dữ liệu khoa học Hoa Kỳ và cổng kết nối đến 52 nước khác, với trên 200 triệu trang thông tin khoa học kỹ thuật, bao gồm tài liệu của DOAJ và Journals Online projects (JOLs).

CSDL SSRN (Social Science Research Network) là website cung cấp các nghiên cứu học thuật trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, trong đó kế toán là một lĩnh vực khá mạnh. Cơ sở dữ liệu của SSRN có gần 350.000 bản tóm tắt (abstract) và gần 300.000 bài báo toàn văn (full text) có thể download về miễn phí. Trong lĩnh vực kế toán, có thể tìm kiếm trong Mạng Nghiên cứu Kế toán (Accounting Research Network – ARN). SSRN là nơi các nhà nghiên cứu công bố các bài báo hay nghiên cứu của mình trước khi gửi đến các tạp chí chính thức. Qua SSRN, họ sẽ nhận được những góp ý để hoàn thiện nghiên cứu của mình. Số liệu thống kê về số lần download cũng là sự xếp hạng gián tiếp về mức độ ảnh hưởng của một nghiên cứu.

Scholar.google cung cấp một phương pháp đơn giản để tìm kiếm các tài liệu nhưng mang tính học thuật trên qui mô rộng. Bạn có thể tìm kiếm nhiều ngành học nhiều bài viết được đánh giá độc lập như luận án, sách, bản tóm tắt và bài viết từ các nhà học thuật, giới chuyên môn, kho lưu trữ bản thảo hoặc là các trường đại học các tổ chức học thuật khác.

DOAJ:
     Directory of Open Access Journals là cơ sở dữ liệu miễn phí tạp chí khoa học toàn văn, chất lượng cao, bao gồm nhiều chuyên ngành và ngôn ngữ, gồm có 4396 nhan đề tạp chí, trong đó 1685 tạp chí có thể tra cứu theo tên bài, số lượng bài tạp chí hiện có là 321249.

DOAB:
     Là bộ sưu tập sách nguồn mở, Directory of Open Access Books cung cấp công cụ để tra cứu thông tin sách và liên kết đến trang web nguồn để xem toàn văn.

Karger Open Access Journals
Từ năm 2007, Karger Open Access đã phục vụ cộng đồng học thuật với một số lượng ngày càng tăng của các tạp chí truy cập mở về lĩnh vực y sinh. Ấn phẩm Karger truy cập mở với nội dung chất lượng cao là chìa khóa cho Karger tồn tại trong suốt 125 năm qua. Với những đóng góp vượt trội về học thuật và cách tổ chức dữ liệu khoa học giúp cho bạn đọc dễ dàng tìm kiếm và trích dẫn tài liệu. Tất cả các ấn phẩm của Karger đều được truy cập mở, trực tuyến miễn phí cho độc giả trên toàn thế giới, được xuất bản theo giấy phép Creative Commons.

COACTION